การที่ครูสอนไม่เป็นคือครูที่นำโดยไม่ให้เด็กเป็นศูนย์กลาง
อาจารย์เริ่มให้ทำกิจกรรมจากแผนเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยให้ยกกิจกรรมเคลื่อนไหวของแต่ละคนมาเขียนกิจกรรมต่าง ๆ
กิจกรรมเคลื่อนไหวมีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ เคลื่อนไหวอยู่กับที่ และเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
เป้าหมายหรือวิธี คือ ประกอบคำบรรยาย ตามข้อตกลง ผู้นำผู้ตาม ประกอบเพลง ประกอบอุปกรณ์ เป็นต้น
กิจกรรมพื้นฐานมีตั้งแต่ เดิน วิ่ง กระโดด สไลด์ Skip
ก่อนที่จะเริ่มเคลื่อนไหวครูต้องบริหารชั้นเรียน ให้เด็กหาพื้นที่ให้กับตัวเอง
จากนั้นอาจารย์ให้เริ่มเขียนแผน และกิจกรรมเคลื่อนไหวที่เราต้องการสอน โดยส่วนตัวเขียนว่า
กิจกรรมพื้นฐาน :: กระโดด
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา :: เคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย
กิจกรรมผ่อนคลาย :: นอนหลับพักผ่อน
ตัวอย่างการสอน
อาจารย์ให้เลือกตัวแทนออกมา 2 คน เพื่อสาธิตวิธีการสอนให้เพื่อน ๆ ดู
คนแรก นางสาวชาณิศา หุ้ยทั่น ได้ออกมาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เรื่องการดูแลรักษาสุขอนามัย โดยให้เด็กที่เป็นตัวแทนออกมาทำท่า และให้เพื่อน ๆ ทำตาม เด็ก ๆ จะได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน รู้จักการเป็นผู้นำ และผู้ตาม ได้ภาษา
และคนที่สอง นางสาวปริชดา นิราศรพจรัส ได้ออกมาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามข้อตกลง เรื่องชุมชน โดยกำหนด 3 มุมในห้อง มีสถานีตำรวจ โรงพยาบาล และโรงเรียน ถ้าคุณครูพูดสถานที่ใดให้เด็ก ๆ วิ่งไปที่มุมนั้น เด็ก ๆ จะได้เรื่องความจำ และได้ปฏิบัติตามข้อตกลง
Teaching Techniques :: วิธีการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะที่ถูกวิธี การเคาะ การพูดที่จะไม่ทำให้เด็กสับสน และสนุกมีอิสระในการคิด
Apply :: นำข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับใช้ให้ถูกวิธี
Assessment ::
My self :: ช่วยเพื่อนทำกิจกรรม และตั้งใจฟังเทคนิคต่าง ๆ จากอาจารย์
Friend :: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ และตั้งใจฟังอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น