Winnie The Pooh Glitter

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

Recording Diary 5 September 2, 2019 Time : 13.30 PM. - 17.30 PM.

Knowledge content received :: วันนี้อาจารย์เริ่มพูดถึงครูปฐมวัยที่ต้องศักยภาพที่คุณภาพ อาจารย์จึงติวเข้มเรื่องของสิ่งที่ครูปฐมวัยควรรู้ คือ สมรรถนะ (Competency) หรืออาจจะคล้าย ๆ กับความสามารถ ครูต้องออกแบบให้เด็กลงมือกระทำผ่านสัมผัสทั้ง 5 เลือกและตัดสินใจ ด้วยความสนุกสนาน มีประสบการณ์ที่มีความสุข มีคุณภาพ จะจัดตามสภาพที่พึงประสงค์ และสอดคล้อง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
การที่ครูสอนไม่เป็นคือครูที่นำโดยไม่ให้เด็กเป็นศูนย์กลาง
อาจารย์เริ่มให้ทำกิจกรรมจากแผนเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยให้ยกกิจกรรมเคลื่อนไหวของแต่ละคนมาเขียนกิจกรรมต่าง ๆ 
กิจกรรมเคลื่อนไหวมีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ เคลื่อนไหวอยู่กับที่ และเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ 
เป้าหมายหรือวิธี คือ ประกอบคำบรรยาย ตามข้อตกลง ผู้นำผู้ตาม ประกอบเพลง ประกอบอุปกรณ์ เป็นต้น
กิจกรรมพื้นฐานมีตั้งแต่ เดิน วิ่ง กระโดด สไลด์ Skip 
ก่อนที่จะเริ่มเคลื่อนไหวครูต้องบริหารชั้นเรียน ให้เด็กหาพื้นที่ให้กับตัวเอง
จากนั้นอาจารย์ให้เริ่มเขียนแผน และกิจกรรมเคลื่อนไหวที่เราต้องการสอน โดยส่วนตัวเขียนว่า
กิจกรรมพื้นฐาน :: กระโดด 
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา :: เคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย
กิจกรรมผ่อนคลาย :: นอนหลับพักผ่อน
ตัวอย่างการสอน
อาจารย์ให้เลือกตัวแทนออกมา 2 คน เพื่อสาธิตวิธีการสอนให้เพื่อน ๆ ดู
คนแรก นางสาวชาณิศา  หุ้ยทั่น ได้ออกมาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เรื่องการดูแลรักษาสุขอนามัย โดยให้เด็กที่เป็นตัวแทนออกมาทำท่า และให้เพื่อน ๆ ทำตาม เด็ก ๆ จะได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน รู้จักการเป็นผู้นำ และผู้ตาม ได้ภาษา


และคนที่สอง นางสาวปริชดา นิราศรพจรัส ได้ออกมาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามข้อตกลง เรื่องชุมชน โดยกำหนด 3 มุมในห้อง มีสถานีตำรวจ โรงพยาบาล และโรงเรียน ถ้าคุณครูพูดสถานที่ใดให้เด็ก ๆ วิ่งไปที่มุมนั้น เด็ก ๆ จะได้เรื่องความจำ และได้ปฏิบัติตามข้อตกลง


Teaching Techniques :: วิธีการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะที่ถูกวิธี การเคาะ การพูดที่จะไม่ทำให้เด็กสับสน และสนุกมีอิสระในการคิด

Apply :: นำข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับใช้ให้ถูกวิธี

Assessment :: 

     My self :: ช่วยเพื่อนทำกิจกรรม และตั้งใจฟังเทคนิคต่าง ๆ จากอาจารย์
     Friend :: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ  และตั้งใจฟังอาจารย์
     Teacher :: อาจารย์ค่อยแนะนำวิธีการต่าง ๆ และช่วยปรับแก้สิ่งที่ผิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น