Winnie The Pooh Glitter

วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Recording Diary 8 September 23, 2019 Time : 13.30 PM. - 17.30 PM.

Knowledge content received :: วันนี้เรียนรวม 2 ห้อง เพื่อมานำเสนอนวัตกรรมการศึกษาต่าง ๆ แรกเปลี่ยนสิ่งที่ไปศึกษามา
กลุ่มที่ 5 นำเสนอนวัตกรรม "Executive Function (EF)" เป็นกระบวนการทางความคิด โดยใช้สมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวกับการคิด โดยกลุ่มนี้ให้ออกมาต่อหลอดเพื่อให้ลูกปิงปองอยู่ได้นาน มีการจับเวลา เพื่อให้เด็กได้มีการวางแผน แก้ไข และได้เล่น หลังจากนั้นสรุป EF ดังนี้


แยกออกมา 3 สี และ 9 ทักษะ ดังนี้
ทักษะพื้นฐาน 
Working Memory  ⇒ จำเพื่อใช้งาน
Inhibitory Control ⇒ ยั้งคิด ไต่ตรอง
Shift / Congnitive Flexibility ⇒ ยืดหยุ่นความคิด
ทักษะปฏิบัติ 
Initiating ⇒ ริเริ่ม และลงมือกระทำ
Planning and Organizing ⇒ วางแผน จัดระบบ ดำเนินการา
Goal - directed Persistence ⇒ มุ่งเป้าหมาย
ทักษะกำกับตนเอง 
Focus / Attention ⇒ จดจ่อใส่ใจ
Emotional Control ⇒ ควบคุมอารมณ์
Self - Monitoring ⇒ ติดตามประเมินตนเอง


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ -พูดเกี่ยวกับสิ่งที่ให้เด็กปฏิบัติ ต้องมีที่มาที่ไปว่าทำไมถึงให้ทำเรื่องนี้ ให้สอดคล้องกับผลกระทบ และเชื่อมโยงความรู้เดิม
กลุ่มที่ 6 นำเสนอนวัตกรรม "Executive Function (EF)" เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิต จะชัดเจนเมื่ออายุ 6 - 12 ปี และพัฒนาได้เมื่อมีเป้าหมาย กลุ่มนี้ให้ทำกิจกรรมฉีกกระดาษให้มีความยาว ปัญหาที่ต้องแก้ คือฉีกกระดาษอย่างไรให้มีความยาวโดยไม่ขาดออกจากกัน และสุดท้ายมี Quizizz ให้เล่นเพื่อทบทวน การทำงานเพื่อชีวิตที่สำเร็จ ⇨ เป้าหมาย


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ - สามารถจัดกิจกรรมเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เช่น การเก็บของเล่นให้เสร็จ 
กลุ่มที่ 7 นำเสนอนวัตกรรม "โปรเจคแอพโพส Project Approachโดยกลุ่มนี้แสดงบทบาทสมมติ เรียนเรื่องนม เริ่มจาก
ระยะที่ 1
1. ถามเด็กว่าอย่างรู้เรื่องอะไร เด็ก ๆ ก็จะตอบแตกต่างกันไป อาจจะฟังเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงอยากรู้เรื่องนั้น สุดท้ายแล้วจะฟังเสียงส่วนมาก เมื่อได้เรื่องแล้วเขียนสรุปว่าเด็ก ๆ สนใจเรื่องใด เพราะอะไร
2. ถามเกี่ยวกับประสบการณ์เดิม และให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมที่เด็กได้พูดไป อย่างเช่น วาดรูป ปั้นแป้งโดว์ ฯ
3. ให้เด็ก ๆ ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้ในเรื่องนั้น ครูบันทึกคำถามเหล่านั้น เด็ก ๆ พูดคุยเกี่ยวกับว่าคำตอบที่เด็ก ๆ จะสำรวจสืบค้นได้นั้น น่าจะเป็นอะไร อย่างไร ครูช่วยเด็ก ๆ บันทึกความคาดคะเนของเด็ก ๆ ไว้ เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลในภายหลัง และนำไปสู่การออกแบบกิจกรรม
ระยะที่ 2 
ครูช่วยเด็ก ๆ วางแผนไปสถานที่ต่างๆ ที่เด็ก ๆ สามารถสำรวจ สืบค้นได้ รวมถึงการจัดหาวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็ก ๆ สนใจเรียนรู้ ที่จะสามารถตอบคำถามของเด็ก ๆ ได้ มาให้ความรู้กับเด็ก ๆ
ระยะที่ 3 
แบ่งหน้าที่กันเพื่อจัดแสดงให้ผู้ปกครอง และเพื่อน ๆ ได้เห็นวิธีการเรียนรู้ กิจกรรมต่าง ๆ 


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ - บันทึกกิจกรรมที่เด็ก ๆ บอก มีการจัดมุมเกี่ยวกับเรื่องนั้น 
กลุ่มที่ 8 นำเสนอนวัตกรรม "STEMได้อธิบายเอาไว้ว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology)  วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)  หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน ให้ทำกิจกรรมคล้ายกับกลุ่มอาทิตย์ที่แล้ว



ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ - มีอุปกรณ์ให้เลือกหลากหลาย  
กลุ่มที่ 9 นำเสนอนวัตกรรม "มอนเตสเซอรี่ Montessori" จุดมุ่งหมาย คือ ช่วยพัฒนา หรือให้เด็กมีอิสระ ของเล่นที่ให้เด็กเล่นจะเป็นของมอนเตสเซอรี่โดยตรง การเล่นก็จะเริ่มจากซ้ายไปขวา เล่นตามลำดับขั้นตอน และมีการตรวจสอบได้ ของเล่นที่ดังของมอนเตสเซอรี่ คือ Pink Tower
เป็นวิดีโอที่เพื่อนนำมาเปิดประกอบการนำเสนอ
หลังจากนั้นก็มีการสาธิตทำกิจกรรมให้ดู 


ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ - ต้องศึกษาให้ละเอียดกว่านี้เพราะว่ายังสาธิตผิด และให้คำอธิบายยังไม่ชัดเจน 
กลุ่มที่ 10 นำเสนอนวัตกรรม "มอนเตสเซอรี่ Montessoriหลักการของมอนเตสเซอรี่
เด็กได้รับการยอมรับนับถือ ⇨ เพราะเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เด็กจึงควรได้รับการยอมรับในลักษณะเฉพาะของตัวเอง คุณครูควรจัดกิจกรรมพัฒนาให้เด็กแต่ละคนตามความสามารถ และพัฒนาการความต้องการตามธรรมชาติของเด็กในแต่ละช่วงวัย
จิตซึมซับ ⇨ เด็กมีจิตแห่งการหาความรู้ที่เปรียบเสมือนฟองน้ำ โดยเด็กจะซึมซับเอาข้อมูลต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อมเข้าไปในจิตของตัวเอง
ช่วงเวลาหลักของชีวิต ⇨ เด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี เป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดสำหรับการเรียนรู้ของการพัฒนาด้านสติปัญญาและจิตใจ ในช่วงเวลานี้ เด็กควรมีอิสระในการเลือกกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ
การเตรียมสิ่งแวดล้อม ⇨ เด็กจะได้รับการพัฒนาให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีที่สุด จากการจัดสภาพแวดล้อมที่มีความพร้อมอย่างมีระบบและมีจุดมุ่งหมายไปตามขั้นตอน โดยมีสื่ออุปกรณ์มอนเตสซอรี่เป็นตัวกำหนดขอบเขตในการทำงาน
การศึกษาด้วยตัวเอง ⇨ เด็กได้รู้จักเรียนรู้ระเบียบวินัยของการอยู่ร่วมกันภายในสังคม และมีอิสระในการทำงาน รู้จักเรียนรู้การแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เรียนรู้ที่จะรับผิดชอบ และมีความภาคภูมิใจต่อความสำเร็จในการทำงาน จนทำให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและเห็นคุณค่าในตัวเอง
การวัดประเมินผล ⇨ คุณครูในชั้นเรียนจะเป็นผู้ประเมินผล โดยใช้วิธีการสังเกตและวิเคราะห์เด็กเป็นรายบุคคล ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง ซึ่งครูผู้มีประสบการณ์และผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการศึกษาแบบมอนเตสซอรี่ จะมีความเชี่ยวชาญในการสังเกต จดบันทึก และวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เรียน
กิจกรรม คือถุงปริศนา ลวงสัมผัส และบอกว่าคืออะไร


เพิ่มเติม มีกลุ่มที่ต้องไปแก้ไข และต้องมานำเสนอเพิ่มเติมวันนี้ คือ กลุ่ม ไฮสโคป ที่ต้องไปทำแผน แบบบันทึก 

Teaching Techniques :: อาจารย์ให้นำเสนอด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป เพื่อที่จะได้ไม่ยึดติดกับการอ่าน Power Point จะทำให้น่าเบื่อ ไม่น่าฟัง และได้แลกเปลี่ยนวิธีการใหม่ ๆ

Apply :: ทำการนำเสนอออกมาให้ดี และน่าสนใจ เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้จากความจริง

Assessment :: 

     My self :: ช่วยเพื่อนทำกิจกรรม และตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ พร้อมทั้งจดบันทึก
     Friend :: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ  และตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อน ๆ นำเสนอ
     Teacher :: อาจารย์ฟังทุกกลุ่ม และมีสรุปให้ในตอนท้าย และสิ่งที่ควรปรับแก้ เพื่อนำไปปรับปรุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น