Winnie The Pooh Glitter

วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Recording Diary 13 October 28, 2019 Time : 13.30 PM. - 17.30 PM.

Knowledge content received :: วันนี้มีวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับสารนิทัศน์ คืออาจารย์กรรณิการ์ สุสม ก่อนที่จะเริ่มบรรยาย มีกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ทำก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมในการฟัง

สารนิทัศน์ หมายถึง การรวบรวมหลักฐานอย่างเป็นระบบของครู เพื่อไตร่ตรอง สะท้อนความคิด และประเมินตนเอง (มีร่องรอยการบันทึก)
คุณค่า และความสำคัญ
1. สนองความต้องการในการประกันคุณภาพ เพื่อเก็บหลักฐาน
2. มักจะสอนเด็กผ่านประสบการณ์ตรง
3. ช่วยให้การสอน หรือการทำงานของครูมีประสิทธิภาพ สามารถเกิดการเรียนรู้
4. จัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ และศักยภาพของเด็ก
5. รับรู้ และเห็นคุณค่าของการเรียนรู้ / ภาคภูมิใจ
6. ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจพัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็ก
รูปแบบของสารนิทัศน์
1. หลักฐานเกี่ยวกับเด็ก ภาพรวมทั้งชั้น (ผลงาน, รูปภาพเด็กทำกิจกรรม)
2. หลักฐานเกี่ยวกับเด็กเป็นรายบุคคล (คำถาม, การสนทนา และคำพูดของเด็ก)
3. หลักฐานของครู (แผนการสอน, ร่องรอยในผัง และการจัดบอร์ด)
ประสบการณ์ และปฏิบัติของบุคคล
⇩  
การเก็บรวบรวมอย่างมีคุณค่า  
การทบทวน สะท้อน ปรับปรุง  
การปฏิบัติสะท้อนความรู้ สรุป เพื่อพัฒนาครั้งต่อไป

กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้วิธีไตร่ตรอง
1. กิจกรรมการเก็บรวบรวมหลักฐาน
2. กิจกรรมการไตร่ตรอง และสะท้อน
3. กิจกรรมการนำเสนอความก้าวหน้า
4. กิจกรรมการประชุมกลุ่มย่อย / ใหญ่
ประเภทของสารนิทัศน์
1. บทสรุปโครงการ สร้างความสนใจในการหาเรื่อง เช่น พาเดินไปดูรอบ ๆ โรงเรียน
     ระยะที่ 1 หาหัวเรื่อง (ตาราง) วาดภาพ และเสนอ ตั้งคำถาม
     ระยะที่ 2 ค้นหาคำตอบ ภาคสนาม
     ระยะที่ 3 สรุป
Project มี 5 ลักษณะ ดังนี้
     - อภิปราย                    - สืบค้น
     - นำเสนอ                     - จัดแสดง
     - งานภาคสนาม
2. การสังเกตพัฒนาการ บันทึกพฤติกรรมเด็ก (สั้น)
3. พอร์ตฟอลิโอ ภาพถ่ายสะท้อนพัฒนาการเด็ก
4. ผลงานเด็กแบบรายบุคคล - วาดภาพในระยะ
    ผลงานเด็กแบบกลุ่ม - ช่วยกันวาด เขียนสะท้อนภาพถ่าย
5. การสะท้อนตนเอง ครูเรียนไปพร้อมกับเด็ก
บทบาทของครูในการส่งเสริมความคิด
1. ใช้จิตวิทยา ให้อิสระ ยอมรับฟัง มีการชมเชย
2. ให้เด็กคิดริเริ่ม สังเกต ออกแบบ
3. มีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างครูและเด็ก
4. การใช้คำถาม ที่มีการคิดพื้นฐาน สังเกต ทบทวน บอกความหมาย ขยายความคิด
5. การประเมินพัฒนาการคิด การตัดสินใจ
การใช้ผังกราฟฟิกพัฒนาความคิดเด็กปฐมวัย
1. Web Diagram คิดรวบยอด
2. แสดงความสัมพันธ์
     - Venn                                                     

  
     - T - Chart
3. แสดงความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงของสาเหตุ และผลที่เกิดขึ้น
     - ใยแมงมุม
4. จัดเรียงลำดับ
     - ผังลูกโซ่                                          

   
     - ผังวงจรวัฏจักร

5. จัดกลุ่มจำแนกประเภท 
    - แผนภูมิต้นไม้                                    
                                     
- แผนภูมิรูปภาพ
                                     



Teaching Techniques :: การที่อาจารย์นำวิทยากรมาให้ความรู้ ทำให้นักศึกษาได้ความรู้ใหม่ ๆ แนวการสอนสอนใหม่ ๆ และได้รู้ถึงความตั้งใจของอาจารย์ในเรื่องที่จะให้นักศึกษาได้ความรู้

Apply :: ได้นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับเด็ก ๆ ได้ และยังสามารถนำผังกราฟฟิกไปใช้ให้ความรู้กับเด็ก ๆ 

Assessment :: 

     My self :: เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรม และตอบคำถาม
     Friend :: ให้ความร่วมมือในกิจกรรม ตั้งใจฟังอาจารย์
    Teacher :: อาจารย์แต่งกายสุภาพ อธิบายเข้าใจทุกหัวข้อ มีกิจกรรมให้ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น