*ก่อนจัดกิจกรรมเราสามารถจัดประสบการณ์ใก้กับเด็กได้ต้องมีหัวเรื่อง(ที่ได้มาจากสาระการเรียนรู้) ⇨ หัวข้อ ⇨ จัดลำดับวัน ⇨ ออกแบบกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์แจกแผนการจัดประสบการณ์ของรุ่นพี่ให้ดูเป็นแบบอย่าง และพูดคุยในแต่ละหัวข้อ แต่ละกิจกรรม
กิจกรรมเคลื่อนไหว และจังหวะ มี 2 ส่วน คือ
⇉ การเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น สไลด์ กระโดด Skip
⇉ การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา เช่น ตามคำสั่ง แบบบรรยาย ตามเพลง แบบผู้นำ - ผู้ตาม แบบข้อตกลง ความจำ
กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นรูปแบบการสอนแบบสาธิตให้เด็กดู เน้นให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง (Egocentric) เช่น เกมผลัด วิ่งเปรี้ยว หรือเบ็จเตล็ด มอญซ่อนผ้า
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ รูปแบบการสอนต้องสัมพันธ์กับสาระการเรียนรู้ และการเรียนการสอนมีลำดับขั้น ขั้นนำอาจจะใช้นิทาน เพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย เกมการศึกษา และถามคำถาม
กิจกรรมที่ 2 แบ่งกลุ่มช่วยกันวาดแหล่งน้ำที่รู้จัก ที่ขึ้นชื่อ และให้เพื่อน ๆ ท้าย
วาดแม่น้ำโขง สิ่งที่สังเกตได้ง่าย คือธงชาติของไทย และลาว
กิจกรรมที่ 3 อาจารย์ให้สร้างแท่งน้ำจากกระดาษหนังสือพิมพ์โดยกำหนดความสูงไม่ต่ำกว่ากระดาษสีแดงของอาจารย์ อีกทั้งยังจำกัดกาวติด ต้องสร้างให้มั่นคงเพราะจะนำพาน และหนังสือ 8 เล่มมาวาง กิจกรรมที่ 4 อาจารย์ให้หลอด 10 หลอด และลูกปิงปอง 1 ลูก ให้ทำเป็นสไลด์เดอร์ที่ต้องให้ลูกปิงปองกลิ้งช้า ๆ
กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำมาทั้งหมดสอดคล้องกับ STEM เพราะเป็นการบูรณาการกับทุกวิชา
วิทยาศาสตร์ → แรงโน้มถ่วง แรงเสียดทาน มุม น้ำหนัก แหล่งน้ำ การนำน้ำไปใช้
เทคโนโลยี → ทำอย่างไรให้ผ่อนแรง
วิศวกรรม → ออกแบบ
คณิตศาสตร์ → มุม จำนวน หักงอ ความสูง
Teaching Techniques :: อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำ ลงมือปฏิบัติ คิดแก้ปัญหา ไม่สอนแบบปากเปล่า ให้นักศึกษาสนุกกับการทำกิจกรรม
Apply :: การที่มีกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้ลงมือปฏิบัติ ถือว่าเป็นได้เรียนรู้ และลงมือกระทำไปด้วย สอดคล้องกับการเล่นของเด็ก
Assessment ::
My self :: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ ช่วยกันคิด และแก้ไขปัญหา
Friend :: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ ช่วยกันคิด และแก้ไขปัญหา ออกความคิดเห็นร่วมกัน รับฟังซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น