Winnie The Pooh Glitter

วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Recording Diary 12 October 21, 2019 Time : 13.30 PM. - 17.30 PM.

Knowledge content received :: ประสบการณ์ทำไมถึงสำคัญ เพราะว่าทำให้เกิดการเรียนรู้
*ก่อนจัดกิจกรรมเราสามารถจัดประสบการณ์ใก้กับเด็กได้ต้องมีหัวเรื่อง(ที่ได้มาจากสาระการเรียนรู้) ⇨ หัวข้อ ⇨ จัดลำดับวัน ⇨ ออกแบบกิจกรรม 
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์แจกแผนการจัดประสบการณ์ของรุ่นพี่ให้ดูเป็นแบบอย่าง และพูดคุยในแต่ละหัวข้อ แต่ละกิจกรรม 
กิจกรรมเคลื่อนไหว และจังหวะ มี 2 ส่วน คือ 
⇉ การเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น สไลด์ กระโดด Skip
⇉ การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา เช่น ตามคำสั่ง แบบบรรยาย ตามเพลง แบบผู้นำ - ผู้ตาม แบบข้อตกลง ความจำ
กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นรูปแบบการสอนแบบสาธิตให้เด็กดู เน้นให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง (Egocentric)  เช่น เกมผลัด วิ่งเปรี้ยว หรือเบ็จเตล็ด มอญซ่อนผ้า
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ รูปแบบการสอนต้องสัมพันธ์กับสาระการเรียนรู้ และการเรียนการสอนมีลำดับขั้น ขั้นนำอาจจะใช้นิทาน เพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย เกมการศึกษา และถามคำถาม 
กิจกรรมที่ 2 แบ่งกลุ่มช่วยกันวาดแหล่งน้ำที่รู้จัก ที่ขึ้นชื่อ และให้เพื่อน ๆ ท้าย


วาดแม่น้ำโขง สิ่งที่สังเกตได้ง่าย คือธงชาติของไทย และลาว 
กิจกรรมที่ 3 อาจารย์ให้สร้างแท่งน้ำจากกระดาษหนังสือพิมพ์โดยกำหนดความสูงไม่ต่ำกว่ากระดาษสีแดงของอาจารย์ อีกทั้งยังจำกัดกาวติด ต้องสร้างให้มั่นคงเพราะจะนำพาน และหนังสือ 8 เล่มมาวาง 

กิจกรรมที่ 4 อาจารย์ให้หลอด 10 หลอด และลูกปิงปอง 1 ลูก ให้ทำเป็นสไลด์เดอร์ที่ต้องให้ลูกปิงปองกลิ้งช้า ๆ 



กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำมาทั้งหมดสอดคล้องกับ STEM เพราะเป็นการบูรณาการกับทุกวิชา
วิทยาศาสตร์ → แรงโน้มถ่วง แรงเสียดทาน มุม น้ำหนัก แหล่งน้ำ การนำน้ำไปใช้ 
เทคโนโลยี → ทำอย่างไรให้ผ่อนแรง
วิศวกรรม → ออกแบบ
คณิตศาสตร์ → มุม จำนวน หักงอ ความสูง
Teaching Techniques :: อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำ ลงมือปฏิบัติ คิดแก้ปัญหา ไม่สอนแบบปากเปล่า ให้นักศึกษาสนุกกับการทำกิจกรรม  

Apply :: การที่มีกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้ลงมือปฏิบัติ ถือว่าเป็นได้เรียนรู้ และลงมือกระทำไปด้วย สอดคล้องกับการเล่นของเด็ก 

Assessment :: 

     My self :: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ ช่วยกันคิด และแก้ไขปัญหา 
     Friend :: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ  ช่วยกันคิด และแก้ไขปัญหา ออกความคิดเห็นร่วมกัน รับฟังซึ่งกันและกัน

     Teacher :: อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาให้เห็นภาพ เข้าใจมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น